Chương trình, dự án

Hội thảo cách thức “Khảo sát tình trạng việc làm sinh viên tốt nghiệp tại các cơ sở đại học trong bối cảnh đại dịch Covid-19”

Từ ngày 26/10 đến ngày 29/10/2021, dự án “Giám sát xu hướng việc làm của sinh viên Việt Nam sau tốt nghiệp” (MOTIVE) tổ chức hội thảo “Cách thức khảo sát tình trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại các cơ sở đại học trong bối cảnh Đại dịch Covid-19”. Hội thảo do Đại học Thái Nguyên (TNU) chủ trì. Trong điều kiện dịch Covid-19, hội thảo diễn ra theo phương thức trực tuyến thông qua nền tảng Zoom.

Tham gia hội thảo có Vụ Công tác chính trị và học sinh-sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Hiệp hội các trường đại học AlmaLAurea. Các đối tác đến từ châu Âu bao gồm Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) và Cơ quan đánh giá và kiểm định chất lượng quốc gia Tây Ban Nha ANECA.

Các cơ sở giáo dục Việt Nam gồm: Trường Đại học Hà Nội; Đại học Thái Nguyên; Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông; Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương; Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Trường Đại học Nội vụ; Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội; Trường Đại học Hạ Long; Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Tại hội thảo cũng có sự tham dự của các thành viên mới gồm Đại học Mở TP Hồ Chí Minh, Đại học Thủ Dầu Một, Cao đẳng cộng đồng Hà Tây, Đại học Phan Thiết, Đại học Đà Nẵng, Đại học Nha Trang, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Công nghiệp Vinh.

Mở đầu Hội thảo, PGS.TS. Trần Thanh Vân, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên đã phát biểu khai mạc và chào mừng các đại học thành viên, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khảo sát thực trạng việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp và sử dụng kết quả khảo sát để nâng cao chất lượng đào tạo.

PGS.TS. Trần Thanh Vân, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên đã phát biểu khai mạc

Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội thảo đã nghe tham luận “Sự tham gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc lan tỏa kết quả của dự án Motive đến các các cơ sở giáo dục Việt Nam” do ông Bùi Tiến Dũng, chuyên viên chính Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo và báo cáo đánh giá chất lượng gói công việc 7.2 do GS. Daria Lucisnkaya trình bày.

Bà Đặng Thị Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ và văn hóa Italia – Trường Đại học Hà Nội, Điều phối viên quốc gia của Dự án trình bày báo cáo kết quả phát triển mở rộng dự án MOTIVE với các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam. Trên cơ sở đó, các thành viên đã thảo luận về kế hoạch truyền thông và các công việc tiếp theo của dự án.

Bà Đặng Thị Phương Thảo Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ và văn hóa Italia – Trường Đại học Hà Nội, Điều phối viên quốc gia của Dự án trình bày báo cáo kết quả

Các thành viên thống nhất, trong Hội thảo tiếp theo, mỗi trường thành viên sẽ giới thiệu và truyền thông đến 2 trường đại học cao đẳng khác để tham gia vào dự án MOTIVE. Đồng thời, các thành viên dự án cần tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án.

Các trường thành viên cũng đã báo cáo tình hình thực hiện khảo sát việc làm của sinh viên tốt nghiệp năm 2020. các trường đã hoàn thành chỉnh sửa bảng hỏi sau khi nhận bảng hỏi mẫu từ Dự án và đã tổ chức lấy ý kiến khảo sát sinh viên.

Dự kiến trong tháng 11-2021 các trường sẽ hoàn thành khảo sát với sinh viên tốt nghiệp thông qua việc tăng cường liên hệ với sinh viên thông qua điện thoại, email và mạng xã hội. Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ là đầu mối tổng hợp số liệu và chuẩn bị báo cáo chung của dự án về tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp.

Trong năm 2021, do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên việc khảo sát sinh viên tốt nghiệp có những khó khăn. Bên cạnh đó, một số sinh viên thay đổi thông tin liên lạc sau khi tốt nghiệp hoặc không giữ liên hệ với nhà trường. Những yếu tố này đã ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh viên tham gia khảo sát.

Các thành viên đã thảo luận theo nhóm về các giải pháp và phương hướng để nâng cao chất lượng khảo sát sinh viên tốt nghiệp như: tổ chức khảo sát với sự chỉ đạo thống nhất của Ban Giám hiệu đến tất cả các đơn vị trong trường; thông tin đến sinh viên tốt nghiệp trên các nền tảng khác nhau và nhắc lại nhiều lần.

Các trường cũng cần xây dựng hệ thống liên lạc hiệu quả với sinh viên tốt nghiệp và cần kết hợp giữa bảng hỏi của dự án MOTIVE với bảng hỏi của trường để tránh việc sinh viên phải làm nhiều khảo sát trong cùng một thời gian. Việc duy trì hội cựu sinh viên có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm sự gắn kết của sinh viên tốt nghiệp.

Hội thảo cũng đã nghe ý kiến của các sinh viên tốt nghiệp về cơ hội việc làm, vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tế công việc và phản hồi về phiếu khảo sát tình trạng việc làm. Sinh viên cho rằng bảng khảo sát là một phương pháp rất hiệu quả để đánh giá tình trạng việc làm, ngôn ngữ dễ hiểu. Tuy nhiên, bảng hỏi khá dài và chi tiết nên một số sinh viên ngần ngại tham gia.

Ngoài ra, sinh viên cũng nhấn mạnh, các kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ, công nghệ thông tin, làm việc nhóm và nghiên cứu khoa học… rất quan trọng đối với công việc trong tương lai. Sinh viên cũng cần chủ động tìm các công việc làm thêm phù hợp với chuyên ngành đào tạo để tích lũy kinh nghiệm.

Tuy nhiên, sinh viên cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ từ nhà trường để có thể tham gia chủ động và tự tin hơn vào thị trường lao động. Các trường cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ tìm kiếm việc làm và hướng nghiệp. Trong thời gian đầu đi làm, sinh viên không nên ngại khó, ngại khổ.

Hội thảo “Cách thức khảo sát tình trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại các cơ sở đại học trong bối cảnh đại dịch Covid-19” diễn ra theo đúng kế hoạch và đạt được những nội dung đề ra.

Trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục hoàn thành khảo sát sinh viên tốt nghiệp. Dự án cũng sẽ tập trung phát triển mạng lưới các doanh nghiệp, đẩy mạnh kết nối với doanh nghiệp trên nền tảng http://motive.edu.vn nhằm tạo cơ hội việc làm phù hợp cho sinh viên.

Dự án MOTIVE nhằm nghiên cứu thực trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam và thúc đẩy hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp. Dự án đồng thời hướng tới tăng cường sự kết nối giữa sinh viên và doanh nghiệp nhằm nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Dự án do chương trình Erasmus+ của Liên minh châu Âu tài trợ.
Chia sẻ: