Hoạt động Khoa học - Công nghệ

Chương trình tập huấn phương pháp nghiên cứu khoa học cho cán bộ, giảng viên Trường Ngoại ngữ – Đại học Thái Nguyên

Nhằm thúc đẩy và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học (NCKH), đồng thời giúp cán bộ, giảng viên hứng thú hơn trong việc tìm hiểu NCKH, cách viết bài báo đăng trên tạp chí trong nước, quốc tế uy tín, Trường Ngoại ngữ – Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã tổ chức thành công, hiệu quả Chương trình Tập huấn Phương pháp NCKH cho cán bộ, giảng viên. Sáng ngày 13/5, tại Trường Ngoại ngữ – ĐHTN buổi Lễ tổng kết lớp tập huấn đã diễn ra thật trang trọng, ý nghĩa.

        Báo cáo viên và đại diện tập thể lớp tập huấn chụp ảnh lưu niệm

Tham dự buổi lể tổng kết, về phía nhà trường có: TS. Lưu Quang Sáng – Phó Hiệu trưởng Trường Ngoại ngữ, và các cán bộ, giảng viên phòng, khoa, bộ môn nhà trường. Về phía Chuyên gia có: TS. Nguyễn Hữu Cương – Nguyên Phó Trưởng Phòng Kiểm định chất lượng giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo; TS. Phạm Thị Hương – Giám đốc Trung tâm Đánh giá và Kiểm định Giáo dục, và Quan hệ Quốc tế thuộc Viện Nghiên cứu Giáo dục (IER) Trường ĐH Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh.

Tại buổi lễ, TS. Lưu Quang Sáng đã nhấn mạnh: “Nghiên cứu khoa học là hoạt động luôn được nhà trường chú trọng và quan tâm. NCKH có vai trò rất quan trọng đối với giảng viên trong việc rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo, năng lực nghiên cứu và tạo phong cách làm việc khoa học cho người nghiên cứu. Tổ chức “Chương trình tập huấn phương pháp nghiên cứu khoa học cho cán bộ, giảng viên Trường Ngoại ngữ” là hoạt động vô cùng ý nghĩa đã đem lại hiệu quả, thú vị, bổ ích”.

TS. Lưu Quang Sáng – Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại buổi lễ tổng kết

Lớp tập huấn lần này thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên nhà trường tích cực tham gia học tập. Các Báo cáo viên lớp tập huấn là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực NCKH trong nước, quốc tế:

Hình ảnh lớp tập huấn

TS. Nguyễn Hữu Cương – Báo cáo viên lớp tập huấn chia sẻ kinh nghiệm

TS. Phạm Thị Hương – BCV lớp tập huấn chia sẻ kiến thức

Kết thúc 12 buổi học tập liên tục, nghiêm túc, chương trình tập huấn đã diễn ra đúng mục đích, kế hoạch, đảm bảo tiến độ và đạt hiệu quả cao. Phương pháp NCKH, cách viết bài báo đăng trên tạp chí quốc tế, giúp cán bộ, giảng viên hiểu rõ hơn về cách phân biệt, sử dụng các hướng tiếp cận nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và thiết kế phương pháp nghiên cứu cho một đề tài khoa học đây cũng chính là nội dung cơ bản của chương trình tập tập huấn.

Báo cáo viên của lớp tập huấn

Chương trình tập huấn là diễn đàn để cán bộ, giảng viên nhà trường chia sẻ, trao đổi thông tin khoa học cập nhật, báo cáo kết quả nghiên cứu, khả năng ứng dụng nghiên cứu trong lĩnh vực liên ngành và trong việc giảng dạy ngôn ngữ, đồng thời thành lập các nhóm nghiên cứu giữa các nhà nghiên cứu nhằm tăng cường trao đổi, hợp tác NCKH trong nước, quốc tế.

Trong xu thế toàn cầu hóa hội nhập quốc tế trong đào tạo và NCKH, các công trình khoa học đăng trên tạp chí quốc tế có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các giảng viên, ngoài ra số lượng và chất lượng bài báo quốc tế còn là một tiêu chí để đánh giá, xếp hạng trường đại học. Bài báo được đăng tải trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín sẽ khẳng định chất lượng công trình nghiên cứu, thước đo năng lực nghiên cứu, khả năng hội nhập của giảng viên và các nhà khoa học. Số bài báo đã đăng, số lần trích dẫn của bài báo là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá và xếp hạng chuyên ngành đào tạo.

Một số hình ảnh tại buổi lễ tổng kết chương trình tập huấn:

Các học viên thảo luận tại buổi tập huấn

Trao quà lưu niệm và chụp ảnh với thầy cô BCV lớp tập huấn

Thông qua chương trình tập huấn, hy vọng cán bộ, giảng viên Nhà trường sẽ lĩnh hội tiếp thu kiến thức, tích cực tham gia nghiên cứu và thực hiện viết các bài báo quốc tế trong thời gian tới.

Tin bài: Dương Hiền

Chia sẻ: