Học sinh Sinh viên

Ngày 17-10-2018

Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2018”

Khoa Ngoại ngữ thông báo tới tất cả các sinh viên của nhà trường về thể lệ Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”

      Khoa Ngoại ngữ thông báo tới tất cả các sinh viên của nhà trường về thể lệ Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”. Đến với cuộc thi, thí sinh “Tự do - Thỏa sức” thể hiện những ý tưởng cá nhân về một hay nhiều lĩnh vực, để biến “Ý tưởng thành Hiện thực”. Cụ thể:

       1. Đối tượng tham gia: cá nhân hoặc nhóm sinh viên đăng ký dự thi (bao gồm cả lưu học sinh).

      2. Lĩnh vực dự thi: công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp; giáo dục và đào tạo; y tế; dịch vụ, du lịch; khoa học, công nghê; tài chính; kinh doanh tạo các tác động xã hội và các ngành nghề khác.

       3. Thủ tục đăng kí: Đăng ký tham gia cuộc thi theo các bước. Cụ thể:

       Bước 1. Đăng ký và gửi hồ sơ dự thi trực tuyến tại website: http://sfl.tnu.edu.vn (Vào mục tin cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”) hoặc truy cập đường link gửi qua email, tin nhắn điện thoại.

- Link đăng kí cá nhân: goo.gl/sA9vsh

- Link đăng kí Nhóm: https://goo.gl/7PjPqP

       Bước 2. Bản chính thức thực hiện theo quy định (Mục 5, Mẫu đăng kí gửi kèm văn bản) gửi về Phòng A111, Công tác HSSV, Khoa Ngoại ngữ, Gặp Thầy Tráng (0979343 363). Trường hợp cần tư vấn hỗ trợ viết thuyết minh liên hệ: Thầy Thủy (0948 75 65 55).

      4. Các vòng thi: Cuộc thi gồm có 04 vòng thi, cụ thể như sau:  

      4.1. Vòng 1 (Sơ khảo Khoa Ngoại ngữ)

- Thời gian: ngày 22, 23/10/2018.

- Hình thức thi:

+ Tác giả, nhóm tác giả gửi đề xuất ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp dự thi trong đó có phần thuyết minh (từ 17/10 đến 19/10/2018);

+ Ban Tổ chức thẩm định, công bố kết quả các ý tưởng được tham gia vòng 2 vào ngày trên website của Khoa.

- Số lượng bài dự thi được chọn: các bài thi được đánh giá đủ điều kiện.

- Hoạt động hỗ trợ: thí sinh tham gia được Khoa hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn viết thuyết minh, đăng kí dự thi,…

     4.2. Vòng 2 (Đại học Thái Nguyên)

-  Thời gian: lịch cụ thể sẽ có thông báo.

-  Địa điểm thi: Đại học Thái Nguyên.

-  Hình thức thi: Tác giả, nhóm tác giả trình bày trước hội đồng giám khảo về ý tưởng.

-  Số lượng bài dự thi được chọn: 02 bài thi. Các tác giả, nhóm tác giả có ý tưởng được chọn vào Vòng Chung kết toàn quốc bổ sung, hoàn thiện ý tưởng và gửi lại Ban Tổ chức.

- Các hoạt động hỗ trợ: Khoa Ngoại ngữ tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cần thiết để các thí sinh hoàn thiện ý tưởng.

     4.3. Vòng toàn quốc

Sau khi nhận được hồ sơ và bài dự thi từ 15/11/2018 đến 30/11/2018, Ban cố vấn, Ban giám khảo chấm và lựa chọn 10 ý tưởng, dự án của học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm và 05 ý tưởng, dự án của học sinh THPT có tính khả thi cao nhất vào vòng thi chung kết.

     4.4. Vòng thi chung kết

- Tổ chức tại ngày Hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2018 diễn ra vào ngày 15, 16/12/2018.

- Ban Giám khảo xem xét, đánh giá bài thuyết trình và khả năng trả lời câu hỏi của đại diện đội dự thi. Kết quả điểm số của đội dự thi được đánh giá theo thang điểm do Ban Giám khảo cuộc thi quy định cụ thể.

- Cùng với kết quả điểm số của Ban Giám khảo, Ban Tổ chức lấy kết quả điểm số của đại diện các doanh nghiệp được mời tham dự tại vòng chung kết đối với mỗi đội thi thông qua phiếu đánh giá.

- Kết quả điểm số cuối cùng của đội dự thi là: Điểm số trung bình của các thành viên trong Ban Giám khảo và điểm số trung bình của đại diện các doanh nghiệp được mời tham dự đánh giá.

     5Quy định về bài dự thi

     5.1. Thể thức, hình thức trình bày

Hồ sơ đăng ký dự thi được trình bày bằng Tiếng Việt, đánh máy và in trên khổ A4, cỡ chữ 14, phông chữ Times New Roman, bao gồm:

- Tên của dự án tham dự cuộc thi (Các dự án đã đoạt giải tại cuộc thi về khởi nghiệp với quy mô tương tự sẽ không được tham dự cuộc thi này);

- Tên của tác giả, nhóm tác giả (Nêu cụ thể số lượng thành viên, ngành nghề đang theo học, trường đang theo học; số lượng thành viên mỗi nhóm tối đa 05 người);

- Bản thuyết minh dự án (Trình bày không quá 20 trang, khuyến khích sử dụng lược đồ theo các mô hình kinh doanh);

- Sản phẩm mẫu, mô hình, ảnh hoặc các Video clip minh họa (nếu có).

     5.2. Một số gợi ý về việc trình bày bản thuyết minh dự án

a) Phân khúc khách hàng: Dự án tạo ra giá trị cho những đối tượng nào? Chỉ ra đối tượng khách hàng quan trọng nhất của dự án.

b) Mục tiêu, giá trị, tầm nhìn: những giá trị mà dự án đem lại cho khách hàng; những vấn đề dự án có thể giải quyết giúp khách hàng; sản phẩm cốt lõi của dự án; giải pháp mới, tính sáng tạo của dự án; lý do khách hàng chọn sản phẩm, giải pháp của dự án thay vì lựa chọn các sản phẩm khác.

c) Các kênh truyền thông: Dự kiến kênh truyền thông để tiếp cận khách hàng, đánh giá hiệu quả của kênh truyền thông đó.

d) Quan hệ khách hàng: mô tả các loại quan hệ khách hàng mà dự án muốn thiết lập với các phân khúc khách hàng chính. Giải pháp giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới.

e) Nguồn lực chính: mô tả các nguồn lực quan trọng để hoạt động kinh doanh của dự án có thể tồn tại (tiền vốn, các nguồn lực khác như: nhân lực, tài nguyên, môi trường, nguồn tri thức, bằng sáng chế, sở hữu trí tuệ,..).

f) Hoạt động chính: mô tả các hoạt động quan trọng nhất mà dự án cần triển khai để duy trì, phát triển công việc kinh doanh (phát triển nền tảng, xây dựng trung tâm dữ liệu, xây dựng chuỗi phân phối sản phẩm…).

g) Đối tác chính: mô tả các nhà cung cấp nguồn lực và các đối tác giúp công việc kinh doanh của dự án được triển khai hiệu quả và có thể phát triển nhanh, bền vững.

h) Cấu trúc chi phí: mô tả tất cả các chi phí cần thiết để duy trì và vận hành công việc kinh doanh trên nền tảng phát triển dự án. Chi phí quản trị điều hành, chi phí tiếp thị bán hàng, chi phí nghiên cứu phát triển dự án.

i) Doanh thu, lợi nhuận dự kiến: Phân tích, đánh giá nguồn doanh thu chính của dự án; dự kiến lợi nhuận, thời gian hoàn vốn; đánh giá khả năng tăng trưởng của dự án; đánh giá các chỉ số tài chính cơ bản của dự án cho từng năm.

k) Trong trường hợp mô hình kinh doanh tạo tác động xã hội cần phải thể hiện rõ số lượng và chất lượng của tác động xã hội.

      Khoa Ngoại ngữ đề nghị các đơn vị thông báo, triển khai hỗ trợ sinh viên đăng kí tham gia. Mọi chi tiết liên hệ Phòng A111, Công tác HSSV, email: cthssv.sfl@tnu.edu.vn.

Các bài liên quan